Cách Chọn Bàn Chải, Kem Và Nước Súc Miệng Cho Người Niềng Răng

Khí cụ chỉnh nha được gắn cố định nên gây ra không ít phiền toái và khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Chính vì vậy, cần lựa chọn bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng dành riêng cho người niềng răng để đảm bảo hiệu quả làm sạch.

bàn chải đánh răng dành cho người niềng răng
Cần lựa chọn bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng dành riêng cho người niềng răng – chỉnh nha

Cách lựa chọn bàn chải cho người niềng răng

Bàn chải là dụng cụ được sử dụng để làm sạch thức ăn thừa và mảng bám tích tụ ở mặt răng, kẽ răng. Hiện nay, ngoài bàn chải thường còn có các loại bàn chải điện sử dụng công nghệ sóng âm để làm sạch răng và massage nướu. Tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được bàn chải thích hợp.

Tuy nhiên nếu đang niềng răng (chỉnh nha) – đặc biệt là niềng răng mắc cài, quá trình làm sạch răng sẽ gặp không ít phiền toái do khí cụ được gắn cố định lên bề mặt răng. Chính vì vậy, việc lựa chọn bàn chải cho người niềng răng là vấn đề rất được quan tâm.

Để lựa chọn được bàn chải phù hợp cho người niềng răng, nên dựa trên những tiêu chí trên:

công nghệ lấy mẫu hàm 5D iTero được tích hợp công nghệ AI, cho phép mô phỏng chính xác và chi tiết tình trạng hàm và những vùng khó quan sát trong khoang miệng. Đây là công nghệ lấy dấu hàm tiên tiến nhất trên thế giới,...
  • Bàn chải có kích thước nhỏ vừa phải: Khí cụ chỉnh nha được gắn cố định lên răng gây ra không ít khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Do đó, bạn nên lựa chọn bàn chải có kích thước nhỏ vừa phải để dễ dàng len lỏi đến những vị trí khuất nhằm giúp làm sạch răng miệng hiệu quả. Tránh sử dụng bàn chải có kích thước quá lớn dẫn đến tình trạng thức ăn thừa và mảng bám bị sót lại trong các kẽ.
  • Dùng bàn chải có lông mềm: Ngoài kích thước, cần chú ý lựa chọn bàn chải có lông mềm để tăng hiệu quả làm sạch răng miệng. Bàn chải lông mềm, mảnh sẽ dễ dàng len lỏi vào bên trong kẽ răng giúp làm sạch hoàn toàn mảng bám và thức ăn thừa. Để đảm bảo hiệu quả làm sạch, nên thay bàn chải định kỳ 2 – 3 tháng/ lần hoặc chủ động thay khi lông bàn chải bị sờn.
  • Bàn chải có mặt chải dành riêng cho người niềng răng: Hiện nay trên thị trường có một số loại bàn chải dành riêng cho người chỉnh nha. Các sản phẩm này có mặt chải đặc biệt với 2 bên cao và phần lông chải chính giữa thấp hơn để thuận tiện khi làm sạch bề mặt răng có gắn mắc cài. Các loại bàn chải chuyên dụng sẽ có giá thành cao hơn so với bàn chải thông thường.
  • Lựa chọn bàn chải điện có nhiều chế độ chải răng: Nếu dùng bàn chải điện, bạn nên lựa chọn sản phẩm có nhiều chế độ chải răng để thuận tiện cho việc làm sạch răng miệng. Những trường hợp niềng răng mắc cài phải dùng chế độ nhẹ ở bề mặt răng có khí cụ và sử dụng các chế độ khác ở những mặt răng còn lại để đảm bảo hiệu quả làm sạch.
  • Dùng thêm bàn chải kẽ: Bàn chải kẽ là dụng cụ làm sạch răng được thiết kế để loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám ở giữa các kẽ răng. Dụng cụ này có dáng thẳng hoặc chữ L với đầu chải nhỏ, lông thẳng và mảnh để thuận tiện cho việc làm sạch răng miệng. Bàn chải kẽ là dụng cụ không thể thiếu trong quá trình chăm sóc răng miệng khi đang niềng răng.

Nếu dùng bàn chải điện, nên thay đầu chải định kỳ như bàn chải truyền thống. Trong khi đó, bàn chải kẽ nên thay thường xuyên sau 1 – 2 tháng sử dụng để đảm bảo hiệu quả làm sạch.

bàn chải đánh răng dành cho người niềng răng
Bàn chải cho người niềng răng có mặt chải được thiết kế đặc biệt nhằm đảm bảo hiệu quả làm sạch

Một số loại bàn chải thích hợp với người niềng răng:

  • Bàn chải cho người niềng răng PRO ORTHO Thụy Sĩ
  • Bàn chải niềng răng lông mềm, mảnh Curaprox CS 5460
  • Bàn chải chuyên dụng cho người niềng răng Sky Orthodontic V Trim Cleaning
  • Bàn chải điện cho răng niềng Philips Sonicare Protectiveclean 510

Hướng dẫn chọn kem đánh răng và nước súc miệng khi niềng răng

Ngoài bàn chải, lựa chọn kem đánh răng và nước súc miệng cho người niềng răng cũng là vấn đề được quan tâm. Đây đều là những sản phẩm chăm sóc răng miệng được sử dụng hằng ngày nhằm làm sạch thức ăn thừa, mảng bám và tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Khi chọn kem đánh răng và nước súc miệng cho người niềng răng – chỉnh nha, nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dùng nước súc miệng, kem đánh răng có công thức lành tính: Một số loại kem đánh răng, nước súc miệng có chứa các thành phần gây mài mòn men răng. Về lâu dài, các sản phẩm này có thể gây ra tình trạng răng ê buốt và hư hại các khí cụ chỉnh nha. Do đó trong thời gian niềng răng, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có công thức lành tính để đảm bảo an toàn.
  • Ưu tiên sản phẩm có bổ sung fluor: Fluor được bổ sung vào công thức của nhiều loại kem đánh răng và nước súc miệng. Khoáng chất này rất cần thiết cho quá trình tái khoáng và tăng độ cứng của men răng. Các nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng nước súc miệng và kem đánh răng chứa fluor có thể ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.
  • Dùng sản phẩm chứa hoạt chất kháng khuẩn: Trong thời gian niềng răng, nguy cơ bị viêm lợi, sâu răng sẽ tăng lên đáng kể do mắc cài gây cản trở quá trình vệ sinh răng miệng. Vì vậy, bạn nên dùng nước súc miệng và kem đánh răng chứa một số hoạt chất kháng khuẩn như Zinc gluconate, Chlorhexidine, Hexetidine,… để tiêu diệt vi khuẩn có hại.
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với độ tuổi: Một số loại kem đánh răng, nước súc miệng chỉ dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Do đó đối với những trường hợp niềng răng sớm, nên xem xét độ tuổi để lựa chọn các sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp.

Hiện nay, một số thương hiệu dược phẩm còn có các dòng sản phẩm dành riêng cho người niềng răng – chỉnh nha. Các sản phẩm này đều đã được nghiên cứu công thức thích hợp, hoàn toàn không ăn mòn khí cụ chỉnh nha và có hiệu quả tốt trong việc làm sạch răng miệng.

kem đánh răng dành cho người niềng răng
Nên sử dụng kem đánh răng dành cho người niềng răng để đảm bảo hiệu quả làm sạch

Một số loại kem đánh răng và nước súc miệng dành riêng cho người niềng răng – chỉnh nha:

  • Kem đánh răng dành cho người niềng răng Ortho Kin
  • Kem đánh răng Amflor
  • Kem đánh răng Vitis Orthodontic cho người niềng răng, chỉnh nha
  • Nước súc miệng Ortho Kin cho răng niềng

Hy vọng qua thông tin về cách lựa chọn bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng cho người niềng răng trong bài viết, bạn đọc có thể chọn được dụng cụ và sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp. Nếu cần thiết, nên trao đổi thêm với bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Tin vào quảng cáo về giá cũng là cái BẪY mà nhiều khách hàng mắc phải. Có nhiều cơ sở Nha khoa NỔ MỘT MỨC GIÁ SIÊU RẺ nhằm thu hút khách hàng tuy nhiên khi đến thì ĐỘN GIÁ rất nhiều bởi những dịch vụ phát sinh hay chỉ đơn giản là thu thêm tiền khí cụ.

Đánh giá của khách hàng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đánh giá của bạn*

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!