Các Phương Pháp Niềng Răng Không Nhổ Răng Phổ Biến Hiện Nay

Các phương pháp niềng răng không nhổ răng vẫn có thể hoàn thiện khớp cắn và khắc phục các khuyết điểm như răng hô vẩu, chen chúc, lệch lạc,… Tùy theo độ tuổi và tình trạng răng miệng, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 phương pháp là niềng răng bằng hàm trainer, niềng răng kết hợp đánh lún răng và niềng răng sử dụng khí cụ nong hàm.

niềng răng không nhổ răng
Các phương pháp niềng răng không nhổ răng được nhiều người lựa chọn vì e ngại phải nhổ răng khi chỉnh nha

Các phương pháp niềng răng không nhổ răng hiệu quả

Niềng răng (chỉnh nha) là kỹ thuật sử dụng các khí cụ chuyên dụng như mắc cài/ khay niềng để điều chỉnh răng về vị trí mong muốn. Hiện nay, chỉnh nha trở nên rất phổ biến nhờ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe răng miệng và cải thiện ngoại hình đáng kể.

Trong quá trình niềng, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ một vài răng trên cung hàm để tạo ra khoảng trống nhằm giúp các răng dễ dàng dịch chuyển. Các răng bị nhổ bỏ thường không giữ chức năng quan trọng như răng số 8 (răng khôn), răng số 4 hoặc số 5 (tùy trường hợp).

Mặc dù nhổ bỏ răng trong quá trình chỉnh nha không gây tiêu xương và xô lệch răng nhưng nhiều người vẫn e ngại về vấn đề này. Do đó hiện nay, các phương pháp niềng răng không nhổ răng được rất nhiều người lựa chọn khi có nhu cầu chỉnh nha.

công nghệ lấy mẫu hàm 5D iTero được tích hợp công nghệ AI, cho phép mô phỏng chính xác và chi tiết tình trạng hàm và những vùng khó quan sát trong khoang miệng. Đây là công nghệ lấy dấu hàm tiên tiến nhất trên thế giới,...

Dưới đây là các phương pháp niềng răng không nhổ răng hiệu quả:

1. Sử dụng khí cụ nong hàm khi niềng răng

Nong hàm là khí cụ chỉnh nha được sử dụng trong trường hợp cung hàm quá hẹp, không có đủ không gian đều dàn đều răng mọc lệch lạc và chen chúc. Khí cụ nong hàm có thể sử dụng cho cả hàm trên và hàm dưới với thời gian từ 1 – 3 tháng tùy theo từng trường hợp.

Các phương pháp niềng răng không nhổ răng
Sử dụng khí cụ nong hàm có thể hạn chế được tình trạng nhổ bỏ răng trong quá trình niềng

Sử dụng khí cụ này sẽ giúp cung hàm có đủ không gian để dàn đều và nắn chỉnh răng. Chính vì vậy, những trường hợp này không nhất thiết phải nhổ bỏ răng khi niềng. Khí cụ nong hàm có thể dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

2. Niềng răng kết hợp kỹ thuật đánh lún răng

Đánh lún răng là kỹ thuật sử dụng dây cung hoặc minivis để điều chỉnh chiều dài, vị trí của răng. Ngoài ra, kỹ thuật này còn giúp tiêu bớt phần xương hàm và lợi, từ đó khắc phục tình trạng răng hô vẩu, cười hở lợi và khớp cắn sâu, hở. Kỹ thuật này được áp dụng trong chỉnh nha nhằm hạn chế nhổ bỏ răng và tránh can thiệp phẫu thuật cắt xương hàm.

Các phương pháp niềng răng không nhổ răng
Kết hợp đánh lún trong trường hợp răng hô vẩu, khớp cắn sâu có thể tránh phải nhổ răng khi chỉnh nha

3. Niềng răng bằng hàm trainer

Niềng răng bằng hàm trainer là phương pháp chỉnh nha cho trẻ từ 3 – 15 tuổi. Phương pháp này sử dụng khay niềng bằng nhựa với khả năng điều chỉnh răng mọc đúng vị trí và khắc phục được những thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi, nghiến răng khi ngủ, thở bằng miệng,…

Hàm trainer có độ mềm cao nên hoàn toàn không gây đau nhức khi sử dụng. Dù không thể khắc phục hoàn toàn các khuyết điểm của răng nhưng phương pháp này có thể hạn chế tối đa tình trạng răng lệch lạc, hô, móm, sai khớp cắn,… Sau khi trẻ đã hoàn thiện bộ răng vĩnh viễn, mẹ có thể cho trẻ niềng răng để khắc phục triệt để các khuyết điểm kể trên.

Các phương pháp niềng răng không nhổ răng
Tất cả các trường hợp niềng răng bằng hàm trainer đều không phải nhổ bỏ răng

Để tránh phải nhổ răng khi niềng, bạn nên niềng răng – chỉnh nha trong “thời điểm vàng” từ 11 – 16 tuổi. Đây là giai đoạn cung hàm, xương và răng vẫn đang phát triển nên bác sĩ có thể nong hàm để tạo không gian cho các răng thừa, răng chen chúc dàn đều. Nếu sau giai đoạn này, những trường hợp có quá nhiều răng chen chúc sẽ phải nhổ bỏ vì nong hàm chỉ tạo ra một khoảng trống nhất định.

Ngoài ra, một số trường hợp niềng răng có thể không phải nhổ bỏ răng như răng thưa, hô, móm nhẹ, thiếu răng và cung hàm rộng.

Có nên thực hiện các phương pháp niềng răng không nhổ răng?

Để hạn chế phải nhổ răng, các bác sĩ chỉnh nha sẽ kết hợp sử dụng khí cụ nong hàm và đánh lún răng. Các kỹ thuật này có thể điều chỉnh răng về đúng vị trí và hạn chế phải nhổ bỏ răng dư thừa, lệch lạc mà vẫn đảm bảo hiệu quả chỉnh nha cao.

Tuy nhiên với những trường hợp răng có quá nhiều răng thừa, bác sĩ buộc phải nhổ bỏ để đảm bảo hiệu quả. Vì vậy nếu muốn hạn chế tối đa tình trạng phải nhổ răng khi niềng, bạn nên niềng răng trước 16 tuổi. Đây là giai đoạn cung hàm đang phát triển và có thể giãn rộng khi có tác động. Ngoài ra nếu có điều kiện, nên sử dụng hàm trainer trong giai đoạn thay răng sữa để hạn chế tối đa các khuyết điểm của răng.

Niềng răng không nhổ răng mang lại hiệu quả chỉnh nha cao nhưng chỉ thích hợp với một số trường hợp. Với những người có nhiều răng lệch lạc, răng thừa, răng khôn mọc lệch,… nên can thiệp nhổ răng theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo quá trình niềng diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Tóm lại, các phương pháp niềng răng không nhổ răng vẫn có thể khắc phục được tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, sai khớp cắn,… Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả trong một số trường hợp. Do đó, nên can thiệp chỉnh nha sớm để hạn chế phải nhổ bỏ răng trong quá trình niềng.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM

Tin vào quảng cáo về giá cũng là cái BẪY mà nhiều khách hàng mắc phải. Có nhiều cơ sở Nha khoa NỔ MỘT MỨC GIÁ SIÊU RẺ nhằm thu hút khách hàng tuy nhiên khi đến thì ĐỘN GIÁ rất nhiều bởi những dịch vụ phát sinh hay chỉ đơn giản là thu thêm tiền khí cụ.

Đánh giá của khách hàng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đánh giá của bạn*

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!