10 Điều cần lưu ý sau khi trồng răng Implant

Sau khi trồng răng Implant, cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo trụ Implant nhanh chóng ổn định trên cung hàm. Nếu không chăm sóc đúng cách, phương pháp này có thể dẫn đến nhiều rủi ro và biến chứng.

những lưu ý sau khi trồng răng implant
Tuần thủ những lưu ý sau khi trồng răng Implant giúp răng ổn định trên cung hàm, đồng thời tránh hiện tượng viêm nhiễm và đào thải

10 Điều cần lưu ý sau khi trồng răng Implant

Trồng răng Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại có nhiều ưu điểm vượt trội so với hàm giả tháo lắp và làm cầu răng sứ. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách cấy ghép trụ Implant được làm từ Titanium vào xương hàm. Sau đó theo dõi từ 2 – 3 tháng cho đến khi có hiện tượng tích hợp xương, bác sĩ sẽ phục hình mão sứ thông qua khớp nối Abutment.

Trụ Implant được chế tác với cấu trúc, hình dáng và vật liệu an toàn, phù hợp với sinh lý tự nhiên và không gây hại cho sức khỏe. Với bề mặt đặc biệt, xương hàm có thể phát triển bên trong trụ Implant tạo nên cấu trúc ổn định và chắc chắn. Nhờ vậy, răng Implant có thể phục hồi chức năng ăn nhai tương tự như răng thật.

Tuy nhiên, phương pháp này buộc phải xâm lấn vào mô và xương hàm nên cần có biện pháp chăm sóc kỹ hơn so với làm cầu răng sứ và sử dụng hàm tháo lắp. Chính vì vậy sau khi trồng răng Implant, bạn nên lưu ý 10 vấn đề sau đây:

1. Lắng nghe hướng dẫn của bác sĩ

Sau khi trồng răng Implant, bạn nên lắng nghe hướng dẫn của bác sĩ để biết cách chăm sóc cụ thể. Với mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ hướng dẫn các biện pháp chăm sóc khác nhau sao cho phù hợp với tình trạng răng miệng, sức khỏe và cơ địa.

Do đó, vấn đề đầu tiên cần chú ý sau khi trồng răng Implant là nên lắng nghe hướng dẫn của bác sĩ để chăm sóc đúng cách, từ đó giảm thiểu tối đa các rủi ro và biến chứng. Nếu có thắc mắc, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ để được giải đáp cụ thể. Tránh trường hợp tự ý xử lý dẫn đến nhiều sự cố và tình huống ngoài ý muốn.

2. Sử dụng thuốc theo chỉ định

Cắm trụ Implant là tiểu phẫu khá đơn giản và thường chỉ mất từ 5 – 10 phút thực hiện. Tuy nhiên, vì xâm lấn mô và xương nên bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau, chống viêm và kháng sinh để ngăn ngừa viêm nhiễm. Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ giúp giảm nhanh các cảm giác khó chịu và phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng, viêm quanh trụ Implant.

Trong trường hợp không sử dụng thuốc đều đặn và đúng liều lượng, vết thương có thể gây đau nhức, chảy máu và có nguy cơ viêm nhiễm cao. Vì vậy sau khi trồng răng Implant, bạn nên lưu ý đến việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn. Nếu có tiền sử dị ứng thuốc, nên thông báo với bác sĩ để được thay thế loại thuốc khác.

3. Lưu ý thói quen ăn uống sau khi trồng răng Implant

Một vấn đề khác cần lưu ý sau khi trồng răng Implant là chế độ ăn uống. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nói chung và tình trạng của trụ Implant nói riêng. Nếu ăn uống không hợp lý, vết thương có thể chảy máu kéo dài, chậm lành và có nguy cơ viêm nhiễm cao.

những lưu ý sau khi trồng răng implant
Sau khi cấy ghép Implant, nên dùng thức ăn mềm, lỏng và ít gia vị để vết thương nhanh lành hơn

Chế độ ăn uống hợp lý sau khi trồng răng Implant:

  • Sau khi cắm trụ Implant, bạn nên tránh dùng thức ăn quá nóng, quá lạnh, thực phẩm cứng, khô và nhiều gia vị. Áp lực khi ăn nhai các món ăn này sẽ kích thích lên vết thương khiến mô nướu chậm lành, đau nhức và phù nề nhiều.
  • Nên dùng các món ăn lỏng, mềm, ít gia vị và nguội để giúp vết thương nhanh lành. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì chế độ ăn này trong 2 – 3 tháng để trụ Implant ổn định trên cung hàm.
  • Khi vết thương chưa lành hẳn, không nên ăn nhai trực tiếp lên vùng nướu vừa mới cắm trụ Implant. Tác động trong quá trình ăn nhai có thể khiến vết thương chậm phục hồi, có nguy cơ viêm nhiễm và chảy máu kéo dài.
  • Sau khi phục hình mão sứ trên trụ Implant, bạn có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên để đảm bảo tuổi thọ của răng giả, nên nhai đều 2 bên, tránh dùng thức ăn quá cứng, khô và thức ăn chứa nhiều axit.
  • Không sử dụng rượu bia sau khi trồng răng Implant ít nhất 2 – 3 tháng. Bởi thức uống chứa cồn có thể làm gián đoạn tốc độ phục hồi của vết thương và gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Có thể dùng sữa chua và sinh tố để giảm áp lực lên trụ Implant trong trường hợp răng bị đau nhức và vết thương chưa lành hẳn. Ngoài ra, nên chú ý uống nhiều nước để ngăn ngừa hình thành mảng bám và hạn chế tình trạng hôi miệng sau khi cấy ghép Implant.

4. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý nha khoa. Sau khi trồng răng Implant, mô nướu xung quanh có thể bị viêm nhiễm do thức ăn bám dính tạo thành mảng bám và cao răng. Về lâu dài, trụ Implant sẽ trở nên lỏng lẻo, lung lay dẫn đến hiện tượng đào thải nếu không được khắc phục sớm.

Cách vệ sinh răng miệng sau khi trồng răng Implant:

  • Tránh chải răng trực tiếp lên vị trí vừa cắm trụ Implant. Tác động quá mạnh có thể khiến trụ bị lung lay, đồng thời gây đau nhức và chảy máu vết thương. Thay vào đó, nên chải răng nhẹ nhàng để đảm bảo vết thương nhanh chóng phục hồi.
  • Nên súc miệng với nước muối sinh lý trong khoảng vài ngày để làm sạch răng miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kem đánh răng và dung dịch súc miệng chứa Chlorhexidine để ngăn ngừa viêm nhiễm sau khi cắm trụ Implant.
  • Không sử dụng tăm tre để làm sạch thức ăn trong các kẽ, đặc biệt là ở những vị trí gần với nơi cấy ghép trụ Implant. Nếu thức ăn bám vào kẽ, có thể dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch. Chỉ tơ có dạng sợi mảnh, đàn hồi nên có thể len lỏi vào các kẽ mà không gây thưa kẽ răng và mòn men răng.
  • Ngay sau các bữa ăn, cần súc miệng để làm sạch thức ăn thừa. Nếu không làm sạch kịp thời, thức ăn thừa có thể bám vào trụ Implant dẫn đến viêm nhiễm và hôi miệng.

5. Trang bị một số cách giảm sưng đau tại nhà

Đau nhức là phản ứng thông thường sau khi tiểu phẫu cắm trụ Implant. Trong khoảng 2 – 5 ngày đầu, răng có thể bị đau nhức, mô nướu sưng và phù nề. Ngoài sử dụng thuốc, bạn cũng có thể trang bị một số cách giảm đau răng tại nhà để kiểm soát nhanh các triệu chứng khó chịu.

những lưu ý sau khi trồng răng implant
Có thể áp dụng một số biện pháp giảm đau tại nhà sau khi trồng răng Implant

Một số cách giảm sưng đau sau khi trồng răng Implant:

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh là cách đơn giản có thể kiểm soát cơn đau và cải thiện tình trạng nướu sưng viêm, phù nề. Nhiệt độ lạnh từ túi chườm giúp vết thương nhanh cầm máu, giảm viêm và phù nề nhanh chóng. Sau khi chườm lạnh khoảng 10 – 15 phút, cảm giác đau nhức sẽ giảm đi đáng kể. Nên chườm lạnh liên tục sau mỗi 4 giờ trong vòng 24 giờ đầu tiên để giảm mức độ đau nhức và sưng viêm sau khi tiểu phẫu cắm trụ Implant.
  • Dùng thảo dược tự nhiên: Một số thảo dược tự nhiên đã được chứng minh có tác dụng giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn tốt. Sau khi cấy ghép Implant, bạn có thể dùng trà mật ong hoặc hoa cúc để giảm đau nhức. Tránh sử dụng các loại trà có khả năng kéo dài thời gian đông máu như trà quế, trà hương thảo và trà gừng.

6. Tránh vận động mạnh trong 3 – 5 ngày đầu

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tránh vận động mạnh sau khi cấy ghép Implant khoảng 3 – 5 ngày. Lúc này, trụ Implant chưa thật sự ổn định. Tác động mạnh từ hoạt động chạy bộ, chơi thể thao cường độ cao, gắng sức quá mức đều có thể khiến trụ Implant bị lỏng lẻo và lung lay.

Vận động mạnh có thể đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu. Tình trạng này khiến cho vết thương dễ gặp phải hiện tượng chảy máu kéo dài, mô nướu sưng và phù nề trong nhiều ngày.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt, nên nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng trong 3 – 5 ngày đầu sau khi cấy Implant để trụ được ổn định hoàn toàn. Hơn nữa, nghỉ ngơi hợp lý còn giúp cho quá trình lành thương diễn ra nhanh chóng, qua đó giảm phần nào cảm giác đau nhức và khó chịu.

7. Hạn chế tác động trực tiếp đến vị trí cắm trụ Implant

Trụ Implant cần một khoảng thời gian dài mới có thể ổn định và chắc chắn trên cung hàm (trung bình mất từ 2 – 3 tháng). Để quá trình này diễn ra thuận lợi, bạn nên hạn chế tác động trực tiếp đến vị trí cắm trụ bằng cách không đẩy lưỡi, không chải răng trực tiếp lên vùng nướu cắm trụ và không dùng tay chạm vào trụ Implant thường xuyên.

Ngoài ra, bạn cũng nên thận trọng khi sinh hoạt để tránh các va chạm lên xương hàm. Chấn thương mạnh có thể kích thích phản ứng viêm và hậu quả là gây đào thải trụ Implant.

8. Không hút thuốc lá

Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây các bệnh hô hấp mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Những người hút thuốc lá lâu năm thường không được chỉ định cấy ghép Implant do nguy cơ chảy máu kéo dài, nhiễm trùng và đào thải trụ. Ngoài ra để đảm bảo trụ Implant nhanh chóng được tích hợp xương, bạn cũng cần tránh hút thuốc lá.

Các nghiên cứu cho thấy, khí carbon monoxide và nicotine trong khói thuốc là giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến mô nướu. Điều này đồng nghĩa với việc nướu không có đủ hồng cầu để nuôi dưỡng, tái tạo và phục hồi.

những lưu ý sau khi trồng răng implant
Không nên hút thuốc lá sau khi trồng răng Implant

Ngoài ra, giảm lưu lượng máu tuần hoàn còn gây giảm số lượng bạch cầu trong khoang miệng. Như đã biết, bạch cầu là tế bào miễn dịch của cơ thể, góp phần bảo vệ các cơ quan khỏi sự xâm nhập của virus và vi khuẩn. Khi lượng bạch cầu suy giảm, nguy cơ viêm quanh trụ Implant sẽ tăng lên đáng kể.

Tóm lại, hút thuốc lá sau khi trồng răng Implant có thể làm gián đoạn tốc độ lành thương, gây chảy máu kéo dài và gia tăng khả năng viêm nhiễm. Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây hôi miệng, khô miệng và tăng nguy cơ bị sâu răng. Vì vậy, bạn cần tránh hút thuốc lá để đảm bảo hiệu quả của kỹ thuật cấy ghép Implant.

9. Không tự ý dùng thuốc sau khi cấy ghép Implant

Tự ý sử dụng một số loại thuốc sau khi trồng răng Implant có thể dẫn đến nhiều rủi ro và biến chứng – nhất là khi vết thương chưa lành hẳn. Sử dụng các loại thuốc giảm viêm có khả năng chống ngưng tập tiểu cầu như Aspirin, Ibuprofen, Diclofenac,… có thể khiến vết thương chảy máu kéo dài và dai dẳng. Ngoài ra, tự ý dùng thuốc chống viêm chứa steroid cũng gây ra biến chứng tương tự.

Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu nhận thấy cơn đau không thuyên giảm, nên trao đổi với bác sĩ để được chỉ định loại thuốc khác. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc mà chưa tham khảo ý kiến nhân viên y tế. Trong trường hợp phải dùng thuốc điều trị các bệnh lý khác, nên thông báo lịch sử dùng thuốc trong vòng 14 ngày để phòng ngừa hiện tượng tương tác.

10. Tái khám theo lịch hẹn

Sau khi cấy trụ Implant, bạn cần quay lại tái khám sau 7 ngày, 1 tháng và 2 tháng để được đánh giá tốc độ tích hợp xương. Thăm khám thường xuyên còn giúp bác sĩ phát hiện và khắc phục sớm nếu có vấn đề phát sinh.

Những trường hợp chủ quan, không tái khám theo lịch hẹn có thể gặp phải một số rủi ro như viêm quanh trụ Implant, trụ lỏng lẻo, lung lay và thậm chí là đào thải trụ Implant. Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động gặp bác sĩ nếu nhận thấy một số dấu hiệu bất thường như nướu sưng, mưng mủ, rỉ dịch,…

Trên đây là 10 điều cần lưu ý sau khi trồng răng Implant. Nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn, bạn có thể hạn chế tối đa biến chứng và kéo dài tuổi thọ của răng Implant. Ngoài những lưu ý được đề cập trong bài viết, bạn đọc cũng nên thực hiện thêm một số hướng dẫn khác từ bác sĩ chuyên khoa.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý DỊCH VỤ TRỒNG RĂNG:

Đánh giá của khách hàng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đánh giá của bạn*

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!