Đau Đầu Sau Khi Nhổ Răng Khôn Do Đâu? Và Cách Khắc Phục

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn thường do lực kéo răng và lực đẩy trong khi nhổ răng làm tăng áp lực lên khuôn mặt, dẫn đến đau đầu. Nhiều trường hợp khác liên quan đến những tổn thương ở xoang, tình trạng nhiễm trùng, xương bị phân hủy và một số tình trạng y tế nghiêm trọng hơn.

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn do nhiều nguyên nhân, thường được khắc phục bằng biện pháp chăm sóc

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn do đâu?

Răng khôn (răng số 8) là chiếc răng hàm lớn, mọc cuối cùng ở mỗi góc hàm. Răng này mọc ở giai đoạn trưởng thành (17 – 25 tuổi). Do không đủ chỗ trên cung hàm nên răng khôn thường có xu hướng mọc lệch, mọc chen chỗ.

Nhiều trường hợp khác có răng khôn mọc ngầm và đâm vào chân răng hàm số 7. Điều này dẫn đến viêm nướu, hỏng răng, hôi miệng và nhiều biến chứng khác. Vì thế việc can thiệp kịp thời là điều cần thiết.

Cùng với sưng tấy, đau đầu sau khi nhổ răng khôn là một tình trạng thường gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Vì thế mức độ sưng và đau đớn có thể khác nhau ở mỗi người. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu sau khi nhổ răng khôn:

Nhổ răng khôn có thể đau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là một số điều bạn cần biết: Vị trí mọc: Răng khôn mọc ở vị trí nào có thể ảnh hưởng đến cảm giác đau khi nhổ [1]. Tiểu phẫu răng khôn: Nếu cần tiểu phẫu, có thể có đau nhưng thường được kiểm soát bằng thuốc giảm đau [2]. Thời gian hồi phục: Cảm giác đau thường giảm sau 2-3 ngày, và vết thương sẽ lành sau 1-2 tuần [3]. Trong một số trường hợp, nhổ răng khôn gây đau nhiều cần liên hệ ngay với bác sĩ nha khoa của bạn để biết thông tin và cách hỗ trợ chính xác nhất [4].
  • Lực đẩy và kéo trong khi nhổ răng

Trong quá trình nhổ răng, lực kéo răng và lực đẩy làm tăng áp lực lên khuôn mặt. Từ đó dẫn đến chứng đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Người bệnh thường không cảm thấy gì cho đến khi thuốc tê hết tác dụng. Nghỉ ngơi và chăm sóc có thể giúp cơn đau nhanh chóng thuyên giảm.

Lực đẩy và kéo trong khi nhổ răng
Lực đẩy và kéo trong khi nhổ răng khôn làm tăng áp lực lên khuôn mặt dẫn đến đau đầu
  • Nhiễm trùng răng

Nhiễm trùng răng khiến ổ răng bị chảy mủ, đau đớn kèm theo sốt, chảy máu, hôi miệng và đau đầu. Những trường hợp này cần được nhổ bỏ răng khôn sớm để phòng ngừa nhiễm trùng lan rộng trong nướu.

Trước khi làm thủ thuật, một số loại thuốc (như thuốc kháng sinh) được sử dụng để loại bỏ nhiễm trùng. Đồng thời giúp người bệnh giảm cảm giác đau đớn và thoải mái hơn.

Sau thủ thuật, thuốc và các biện pháp chăm sóc cần được sử dụng tiếp tục. Bởi nhiễm trùng chưa được loại bỏ (bao gồm cả những dấu vết nhỏ nhất) có thể lan rộng trong nướu. Từ đó dẫn đến những cơn đau đầu sau khi nhổ răng khôn.

  • Ổ cắm khô

Ổ cắm khô (viêm xương phế nang) có thể là nguyên nhân gây đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Sau khi nhổ răng khôn, một ổ răng trống sẽ hình thành trong nướu và góc hàm, thường lành lại sau vài ngày. Trong ổ răng trống, cục máu đông hình thành giúp cầm máu, bảo vệ dây thần kinh, mô và xương bên dưới.

Tuy nhiên do một số nguyên nhân, cục máu đông không hình thành hoặc bị tan, trật khớp sau nhổ răng… Điều này khiến dây thần kinh và xương phơi nhiễm. Từ đó dẫn đến tình trạng ổ cắm khô và gây đau đớn nghiêm trọng. Cơn đau có xu hướng lan lên đầu và cần được điều trị y tế ngay tập tức.

  • Vỡ xoang hoặc vỡ xương

Mặc dù hiếm gặp nhưng đau đầu sau khi nhổ răng khôn có thể liên quan đến tình trạng vỡ xương hoặc vỡ xoang. Điều này thường dẫn đến những cơn đầu nghiêm trọng, có thể kéo dài hoặc nghiêm trọng sau khi nhổ răng vài tuần.

Các xoang nằm trên đỉnh của răng hàm trên. Lực tác động mạnh trong quá trình nhổ răng hoặc nhổ răng sai kỹ thuật có thể làm vỡ xoang. Điều này dẫn đến những cơn đau xoang và đau đầu.

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân bị vỡ xương và một phần xương chết đi sau khi nhổ răng khôn. Lâu ngày dẫn đến những cơn đau nhức nghiêm trọng ở nướu lan lên đầu. Đau thường kéo dài nhiều tuần kèm theo mùi hôi khó chịu. Những trường hợp này cần được khám và điều trị sớm để tránh phát sinh rủi ro.

  • Tổn thương nhiều mô mềm

Những trường hợp nhổ răng khôn không đúng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến xương ổ răng, mở xương quá nhiều khiến mô mềm bị tổn thương trên diện rộng. Điều này khiến bệnh nhân chảy nhiều máu, đau đầu, sưng má sau nhổ răng khôn kéo dài trong 3 ngày với mức độ nghiêm trọng hơn bình thường.

Tổn thương nhiều mô mềm
Tổn thương nhiều mô mềm trong quá trình nhổ răng khiến vết nhổ sưng tấy và đau nhức lan lên đầu

Trong một số trường hợp, dây thần kinh có thể bị kích thích hoặc tê liệt sau nhổ răng khôn. Điều này cũng có thể gây ra những cơn đau nhức lan rộng lên đầu. Cần 3 – 5 ngày để dây thần kinh được ổn định và cơn đau mất dần.

  • Cơ thể mệt mỏi

Không bổ sung đủ dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi do dùng thuốc và nhổ răng thường gây đau đầu vùng thái dương kèm theo tình trạng hoa mắt. Tình trạng này thường không nghiêm trọng, có thể thuyên giảm nhanh khi nghỉ ngơi và ăn uống đủ chất.

Tuy nhiên nếu đau đầu và hoa mắt sau nhổ răng khôn kéo dài trên 4 ngày, bạn cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn các biện pháp xử lý.

Yếu tố nguy cơ

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn thường gặp hơn ở những người có các yếu tố dưới đây:

  • Nhổ răng khôn sai kỹ thuật, bác sĩ điều trị chưa có kinh nghiệm
  • Hút thuốc lá
  • Dùng ống hút, khạc nhổ mạnh, súc miệng, dùng thuốc chống đông máu hoặc thực hiện những hoạt động làm tan cục máu đông sau nhổ răng
  • Vệ sinh răng miệng kém
  • Nhiễm trùng răng hoặc nướu quanh vết thương
  • Vệ sinh răng miệng kém
  • Dùng liệu pháp thay thế estrogen hoặc dùng thuốc tránh thai.

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nguyên nhân. Phần lớn các trường hợp đau đầu do tổn thương nhiều mô mềm, sưng, lực đẩy và kéo mạnh trong khi nhổ răng. Cơn đau thường tự giảm hoặc nhanh chóng mất đi sau vài ngày nghỉ ngơi và chăm sóc.

Tuy nhiên cơn đau có thể phát sinh từ những nguyên nhân nghiêm trọng hơn, cần được điều trị y tế sớm. Việc không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng sau:

  • Nhiễm trùng xương ổ răng
  • Đau đớn tái phát nhiều lần
  • Tổn thương dây thần kinh
  • Ảnh hưởng đến quá trình cấy ghép răng giả
  • Lệch khớp cắn
  • Hàm răng bị xô lệch

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn khi nào đến bệnh viện?

Cần đến bệnh viện và thăm khám nếu đau đầu sau khi nhổ răng khôn kéo dài trên 4 ngày hoặc kèm theo những dấu hiệu nghiêm trọng sau:

Nên gặp bác sĩ nếu đau đầu sau khi nhổ răng khôn kéo dài trên 4 ngày
Nên gặp bác sĩ nếu đau đầu sau khi nhổ răng khôn kéo dài trên 4 ngày, đau kèm theo sốt, nổi mủ, sưng nặng…
  • Sốt
  • Xuất hiện các ổ mủ
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Sưng và đau nhức nghiêm trọng tại ổ răng trống
  • Cơn đau lan rộng
  • Nổi hạch nhỏ ở cổ và hàm
  • Ê buốt…

Cách khắc phục đau đầu sau khi nhổ răng khôn

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn thường tự giảm trong vòng 3 ngày mà không cần điều trị y tế. Nếu cơn đau gây khó chịu, hãy áp dụng những biện pháp chăm sóc dưới đây để giảm nhanh tình trạng:

1. Cầm máu sau nhổ răng khôn

Cầm máu sau nhổ răng khôn có thể giúp phòng ngừa và giảm đau đầu. Sau khi nhổ răng xong, bệnh nhân được vệ sinh huyệt ổ răng để vệ sinh vết nhổ, đảm bảo không còn mảnh vụn hoặc chân răng còn sót lại.

Sau đó bệnh nhân được yêu cầu cắn chặt vào miếng gạc để ấn và tạo áp lực lên ổ răng. Băng gạc giúp hút máu và thúc đẩy hình thành cục máu đông. Từ đó giảm nguy cơ ổ cắm khô và đau đầu sau nhổ răng khôn.

2. Dùng thuốc theo chỉ định

Sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân thường được kê đơn thuốc giảm đau chứa Paracetamol hoặc Ibuprofen. Paracetamol giúp hạ sốt và giảm những cơn đau nhẹ, bao gồm cả đau đầu, đau răng… Ibuprofen thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, trị viêm và giảm những cơn đau vừa.

Paracetamol và Ibuprofen đều mang đến hiệu quả giảm đau nhanh chóng. Thuốc cần được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh khởi phát những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Dùng thuốc theo chỉ định
Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để điều trị đau và kháng viêm sau nhổ răng khôn

Nếu nhiễm trùng ổ răng, thuốc kháng sinh được dùng trước và sau khi nhổ răng khôn. Thuốc giúp loại bỏ tác nhân gây nhiễm trùng. Đồng thời hỗ trợ giảm đau nhức và ngăn tình trạng nhiễm trùng tái phát.

3. Dùng túi trà đen

Sau khi ngâm trong nước ấm, dùng túi trà đen đắp lên ổ răng trống. Lượng axit tannic trong trà có thể làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông, thúc đẩy chữa lành vết thương. Từ đó giảm chảy máu hiệu quả.

Ngoài ra axit tannic cùng một số hoạt chất khác trong trà đen còn giúp giảm viêm, giảm sưng và làm dịu cơn đau. Điều này giúp giảm nhanh tình trạng đau đầu sau khi nhổ răng khôn.

4. Chườm đá

Chườm đá có thể giúp khắc phục đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Nhiệt độ thấp làm co mạch, giảm lưu thông máu đến vùng tổn thương. Từ đó giúp cầm máu, tăng tốc độ hình thành cục máu đông. Đồng thời giảm tình trạng sưng tấy hiệu quả.

Ngoài ra liệu pháp chườm đá giúp giảm đau bằng cách gây tê vùng tổn thương. Điều này giúp ngăn cơn đau lan rộng lên vùng đầu, mang đến cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

Chườm đá
Chườm đá giúp giảm đau, sưng, tăng tốc độ cầm máu sau nhổ răng khôn hiệu quả

Khi thực hiện, hãy đặt một chiếc khăn lạnh hoặc một túi đá lên má khoảng 10 phút. Lặp lại quy trình sau 5 phút. Sưng và đau có thể biến mất sau 48 giờ.

5. Chăm sóc răng miệng đúng cách

Để phòng ngừa và khắc phục nhanh chứng đau đầu sau khi nhổ răng khôn, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách. Cụ thể:

  • Không hút thuốc lá, không uống rượu bia, không dùng ống hút ít nhất 4 ngày sau khi nhổ răng khôn.
  • Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng và sạch sẽ. Nên dùng nước muối sinh lý, không nên dùng nước súc miệng diệt khuẩn và tránh chải vào ổ răng trống trong những ngày đầu.
  • Đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ.
  • Không nên súc miệng quá mạnh, tránh khạc nhổ thường xuyên hoặc quá mạnh.
  • Tăng áp lực lên răng bằng gạc cho đến khi ngừng chảy máu hoàn toàn.
  • Không nhai hoặc cắn mạnh vào vị trí nhổ răng.

6. Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống sau nhổ răng khôn có thể giúp khắc phục tình trạng sưng và đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Trong quá trình lành lại, hãy uống nhiều nước. Nước giúp giữ độ ẩm trong khoang miệng, phòng ngừa viêm và nhiễm trùng, giảm cảm giác đau đớn.

Ngoài ra trong vài ngày đầu sau khi nhổ răng khôn, hãy ăn thức ăn lỏng, mềm, không cần nhai nhiều và dễ nuốt. Chẳng hạn như canh, nước hầm xương, cháo, súp, thịt và rau củ nấu mềm, nhuyễn… Những loại thực phẩm này giúp giảm áp lực lên vị trí nhổ răng, giảm đau và sưng tấy.

Tránh ăn những loại thực phẩm cứng, khô, có nhiều mảnh vụn… Bởi chúng có thể làm ảnh hưởng đến vết nhổ, tăng sưng, chảy máu và đau đớn sau nhổ răng khôn. Ngoài ra cần tránh ăn nếp, những loại thực phẩm có nhiều dầu mỡ hoặc quá cay nóng. Bởi những loại thực phẩm này có thể kích thích viêm, tăng sưng và đau, mưng mủ và làm chậm quá trình chữa lành vết thương.

Nên ăn thức ăn lỏng, mềm và dễ nuốt
Nên ăn thức ăn lỏng, mềm và dễ nuốt để tránh ảnh hưởng đến vết nhổ, giảm sưng và đau đầu sau nhổ răng

Cần chú ý ăn uống đủ chất để chống mệt mỏi và tăng tốc độ phục hồi sau nhổ răng. Nên tăng cường bổ sung omega-3, vitamin A, C, canxi, phốt pho, chất chống oxy hóa, protein… từ các loại thịt, nước ép trái cây, rau củ, ngũ cốc, trứng, cá…

Những thành phần dinh dưỡng nêu trên giúp phục hồi thể trạng nhanh chóng, ngăn phản ứng viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Đồng thời giảm sưng đau và tăng tốc độ chữa lành tổn thương.

7. Súc miệng với nước muối ấm

Đây là một trong những cách khắc phục đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ răng rằng, súc miệng với nước muối ấm giúp kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn, phòng ngừa nhiễm trùng tại ổ răng trống. Đồng thời giúp giữ gìn vệ sinh răng miệng, phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng dẫn đến đau nhức đầu sau nhổ răng khôn.

Ngoài ra súc miệng với nước muối ấm còn giúp giảm đau và sưng hiệu quả, thúc đẩy chữa lành tổn thương và giữ cho nướu răng khỏe mạnh.

Tốt nhất nên dùng nước muối sinh lý hoặc hòa tan nửa thìa muối với 240ml nước ấm. Lưu ý súc miệng nhẹ nhàng để tránh làm tan cục máu đông và ngăn ổ cắm khô. Chỉ nên súc miệng sau nhổ răng từ 6 – 12 giờ, khi cục máu đông đã hình thành.

8. Chườm nóng

Trong nhiều trường hợp, đau đầu sau khi nhổ răng khôn được kích hoạt bởi tình trạng sưng tấy, tăng áp lực và những tổn thương mô mềm. Sau 24 giờ nhổ răng và chườm lạnh, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp chườm nóng để giảm nhanh cơn đau.

Liệu pháp này có tác dụng tăng lưu thông máu, làm tan máu bầm, thư giãn các cơ bị căng và giảm áp lực lên vùng bị thương. Từ đó giúp cải thiện tình trạng cứng hàm, tăng tốc độ chữa lành mô, giảm đau đầu hiệu quả.

Liệu pháp chườm ấm nên được thực hiện mỗi 2 – 3 giờ 1 lần, mỗi lần từ 10 đến 15 phút. Khi chườm ấm, đặt một miếng đệm sưởi hoặc khăn ấm bên ngoài má.

9. Nghỉ ngơi và nâng cao đầu

Nếu bị đau đầu sau khi nhổ răng khôn, hãy áp dụng những biện pháp chăm sóc nêu trên và dành thời gian nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi đầy đủ giúp thư giãn, làm dịu cơn đau, hỗ trợ hình thành cục máu đông và phục hồi sức khỏe.

Nên dùng gối nâng cao đầu trong khi nghỉ ngơi. Cách này giúp máu lưu thông dễ dàng, hạn chế lượng máu ứ dọng tại vùng bị thương. Đồng thời giúp giảm sưng hiệu quả.

Không nên nằm nghiêng sang bên ảnh hưởng để tránh tăng mức độ đau nhức do tăng áp lực lên vùng tổn thương. Nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sang bên không bị ảnh hưởng.

Phục hồi sức khỏe, giảm đau đầu sau khi nhổ răng khôn bằng cách nghỉ ngơi và nâng cao đầu
Phục hồi sức khỏe, giảm đau đầu sau khi nhổ răng khôn bằng cách nghỉ ngơi và nâng cao đầu

Đau đầu sau khi nhổ răng khôn là một tình trạng thường gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Cơn đau thường không quá nghiêm trọng và có xu hướng tự giảm theo thời gian. Một số trường hợp khác có cơn đau nghiêm trọng, kéo dài kèm theo nhiều bất thường khác. Những trường hợp này cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị với những các phương pháp phù hợp.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Đánh giá của khách hàng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đánh giá của bạn*

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!